Trang

1 tháng 2, 2016

KINH BÁCH DỤ 66-70



66. Chết Chìm

Xưa có một nguời giầu đi biển
Đọc sách nhiều thuộc hết kỹ năng
Khoe cùng đầy tớ gia nhân
Tôi đây nghiên cứu cơ căn rạch ròi

Thuyền xuất phát phải coi phuơng huớng
Vách đá ngầm, bão vuớng, giông cài
Luôn luôn bình tĩnh khoan thai
Chớ nên hoảng hốt hoạ tai không sờn

Đám thuộc hạ nghe khôn kiến thức
Cùng chủ nhân lập tức nhổ neo
Thuê thêm một vị hoa tiêu
Chỉ huy kinh nghiệm rất nhiều tài ba

Vị thuyền truởng bỗng sa bệnh trọng
Rồi tử vong giữa sóng trùng khơi
Một mình ông chủ lẻ loi
Điều hành thuyền giữa vùng trời nuớc mây

Bỗng bão tới gió xoay sóng lấn
Nghe thấy ông lẩm bẩm một mình:
Vững chèo, chuyển hướng, tự tin
Nhưng toàn nói miệng đâu quen tay làm

Thuyền nghiêng ngả giữa làn sóng dập
Bão cuốn phăng buồm nát tả tơi
Làm sao đối phó tai trời
Thuyền chìm đáy biển mọi nguời từ vong
oOo
Chút văn tự khoe khoang hiểu biết
Ỷ ta này quán triệt tinh anh
Học không áp dụng với hành
Vô tình hại chết gia nhân cả thuyền

 67. Ðánh Cuộc

Xưa chồng vợ kia làm bánh bột
Ba tấm ngon chia một mỗi người
Duy còn cái nữa nhìn thôi
Bảo nhau đánh cuợc xong rồi đuợc ăn

Ai không nói không rằng lâu nhất
Mở miệng mồm truớc ắt phải thua
Y lời giao hẹn tranh đua
Cả hai im lặng sáng trưa ngậm mồm

Trộm biết thế đêm hôm đến viếng
Vét tiền nong vật hiếm trong nhà
Lại còn ghẹo nguyệt trêu hoa
Với cô vợ ngốc, chồng ta nín lời

Vợ hoảng hốt kêu trời ầm ỹ
Chồng ngu si thích chí vỗ tay
A ha! Đã thắng cuộc này:
Rõ ràng cái bánh ta đây hưởng tròn
oOo
Nguời trần tục mê bòn lợi tạp
Để mất đi Phật pháp bao la
Ngu đần chẳng biết nhìn xa
Cố giành thắng cuợc rõ là đáng thuơng

 68. Hại Người Thành Hại Mình

Xưa có kẻ nuôi hờn tích oán
Thù dằng dai giữ hận không nguôi
Có nguời gặng hỏi đầu đuôi
Hờn căm chưa trả đứng ngồi sao yên?

Nguời đó nói tôi xin mách nước
Tỳ Đà La giết đuợc kẻ thù
Chỉ cần niệm chú mật thư
Thần thiêng trợ giúp khai trừ được ngay

Nhưng mật chú loại này tiên quyết
Khi niệm xong mình chết tức thì
Khuyên rằng chớ đọc chú trì
Kẻo tai hoạ đến hiểm nguy khôn lường

Anh chàng nọ phi thuờng vui thú
Xin dậy ngay mật chú báo hờn
Miễn sao đối thủ tiêu vong
Tôi mà chết truớc cũng không trách gì!
oOo

Tánh sân giận một khi xâm nhập
Chưa hại nguời đã cập vào thân
Dù ai phản tỉnh không cần
Tự mình hủy hoại nhận phần đau thương

69. Tổ Truyền Ăn Mau

Xưa có kẻ gốc dòng Bắc tổ
Phải ly huơng lấy vợ miền Nam
Một hôm cơm dọn trên bàn
Có canh nóng hổi khói tràn vừa sôi

Không quản ngại truớc nồi canh nóng
Bê ngay lên ngửa họng húp tràn
Như nguời chết đói ba năm
Đã không lịch sự lệ tràn bỏng môi

Vợ thấy lạ hỏi bồi lẽ sự
Tại làm sao nguyên cớ nỗi lòng
Đây là bí mật tộc dòng
Tổ tiên cũng vậy tôi hòng dám sai
oOo
Người thủ cựu chấp hoài câu nệ
Mãi khư khư giữ lẽ sai lầm
Nếu ai khuyên giải ngọn nguồn
Vin vào truyền thống cứ làm điều hư
  
70. Nếm Trái Tần Bà

Xưa ông chủ ước ao hoa quả
Trái Tần bà ăn đã đỡ thèm
Sai ngay đầy tớ truy tìm
Dặn dò nếu ngọt cứ đem mua về

Tên đầy tớ về quê vườn tược
Gặp chủ nông chuyên việc tần bà
Yêu cầu từng trái nếm qua
Quả nào ngọt lịm tôi đà mua ngay

Cứ mổi quả cắn bay một miếng
Để y lời trắc nghiệm tôn ông
Tần bà một sọt chất chồng
Gia nhân vui vẻ về dâng chủ nhà

Ông chủ thấy tần bà một gánh
Mà quả nào cũng cắn dở dang
Trông vào nôn chẳng dám ăn
Bao nhiêu trái ngọt đem quăng ra đuờng
oOo
Chuyện tỉ dụ cúng duờng làm phước
Chẳng tin ai muốn được kiểm tra
Căn lành phuớc huệ bao la
Chỉ vì cố chấp sinh ra nỗi này!


Bóng Tà Dương

Không có nhận xét nào: