Trang

9 tháng 2, 2013

NGÀY TẾT VÀ MÙA CHAY



LTS. Tác giả bài này là bạn học cũ, hiện nay ông bạn
 là linh mục đang phục vụ tại một xứ đạo bên Thụy sĩ.

Ngày Tết và Mùa Chay
     Tết là ngày gặp gỡ vui chơi. Có xum họp nhậu nhẹt thì mới thấm tình bè bạn và mới đúng là mừng Tết. Thế nhưng, ít ngày sau đó là bắt đầu Mùa Chay. Một người bạn nói với tôi : "Cứ ăn nhậu thả cửa mấy ngày Tết, rồi tới ngày 13.02 là Thứ Tư Lễ Tro, chúng ta bắt đầu ăn chay đánh tội. Cũng như lái xe quẹo 360 độ ấy mà!"
     Tôi lái xe không giỏi. Quẹo 360 độ thì thế nào cũng đụng người khác! Hơn nữa, theo Y Khoa, sự quá khác biệt như vậy người ta gọi là bệnh Hai Cực (bipolar). Đây là một bệnh tâm lý thời đại dễ dẫn tới tự tử!!! Vậy thì tôi phải tìm cho mình một con đường thích hợp hơn mới được.
     Tôi nhớ tới một nhà thần học Chính Thống Giáo, ông A. Schememan, có nói : "Mùa Chay là một cuộc hành trình tâm linh mà điểm tới là Lễ Phục Sinh." Nhiều người Kitô giáo đi cuộc hành trình này. Họ theo Chúa 40 ngày trong xa mạc, ở đó Chúa bị cám dỗ. Họ ăn chay, đánh tội, kiêng thịt và nhịn ăn... để tránh cám dỗ! Cũng tốt thôi! Nhưng tôi là người ham vui. Vì thế, tôi tự đặt cho mình một câu hỏi duy nhất trong Mùa Chay này : Cám dỗ là gi?
     Một vấn đề rộng lớn mà ngày nay người ta còn tranh cãi. Một cô bạn gái nói với tôi : "Cám dỗ là khi en đi shopping thấy nhiều đồ đẹp muốn mua cho thiệt nhiều nhiều!" Một cô khác nói : "Cám dỗ là vì em đang làm "diet", thấy bánh ngọt thèm chảy nước rãi!"
     Theo tôi nghĩ, cái bẫy cám dỗ ma quỉ bày ra còn thâm hiểm hơn nhều : Chúng cám dỗ Chúa về quyền bính, nhưng Người chọn hiến dâng. Chúng cám dỗ Chúa về kiêu căng, nhưng Người chọn thấp hèn. Chúng cám dỗ Chúa về xa hoa phù phiếm, nhưng Người chọn đơn sơ khiêm tốn. Chúng cám dỗ Chúa về sự hào nhoáng của ơn gọi, nhưng Người chọn tuân phục thánh ý Chúa Cha.
     Phản ứng của Chúa trong sa mạc cám dỗ dẫn tôi tới ý nghĩa hành trình Mùa Chay : Tôi nhớ tới ơn gọi cao trọng đời tôi, đó là sự nhìn nhận khuyết điểm thiếu sót nơi mình, để xin Chúa thương sót, nâng đỡ và thứ tha... Hành trình này có vẻ nhẹ nhàng? Muốn đi xa thoải mái, ta không nên mang theo nhiều hành lý cồng kềnh, phải không bạn?
     Đó là lương thực nuôi dưỡng tôi trong dịp Tết, và nhất là trong Mùa Chay này. Bạn có thể có cuộc hành trình tốt đẹp hơn? Xin Chúa chúc lành cho bạn.
Trương Bình Định

Không có nhận xét nào: