Trang

11 tháng 2, 2013

BÀI GIẢNG NƯỚC TRỜI \ LỜI NGỎ


LỜI TRẦN TÌNH CHỦ BÚT:

Bùi Nghiệp là một phàm nhân nên trang blog bongtaduong vẫn cứ vương mùi tục luy. Có sao đâu nhỉ?
Kể từ ngày 04 tết Tân Tỵ, trong 40 ngày Mùa Chay, BTD sẽ khởi đăng liên tiếp trên 200 bài xướng họa Đường thi thể loại thất ngôn bát cú, với tựa đề BÀI GIẢNG NƯỚC TRỜI, tập thơ này hoàn toàn mang nội dung Kinh Thánh đạo Công giáo, đã xuất bản mới đây bằng KHXB số:239-2012/CXB/12-37/TG, do nhà xuất bản Tôn Giáo, in và nộp lưu chiểu: Quý IV/2012.
Để tặng tất cả quý bạn đọc nào hữu duyên tri ngộ.
-Tu dạ chẳng thanh - hổ phận đời tu,
Tục lòng không trọc - an phần kiếp tục!
Cảm ơn ĐC Giuse Vũ Duy Thống viết lời ngỏ và nhà thơ F.A Lê Đình Bảng viết lời bạt.
Cảm ơn các tác giả trong Đồng Xanh Thơ Sài Gòn, năm 2012 đã cộng tác trong tập thơ này: Thinh Không, Khuất Dũng, Hương Quê, Dzuy Sơn Tuyền, Hoctronho và Maria Xuyến.






LỜI NGỎ


Trong 2 năm liền (2010- 2011), giới văn thi hữu Công Giáo trong nước, đã vận động một phong trào, làm hồi sinh một thể loại thơ tưởng đã lắng chìm, giới trẻ hầu như lãng quên và người có tuổi thì chỉ còn biết hoài cổ. Đó là thơ Đường luật - Thất ngôn bát cú Phong trào được hưởng ứng nhiệt tình của bao người yêu thích làm thơ trong nước và hải ngoại, với kết quả thật đáng khích lệ. Thời gian đã qua nhưng dư âm đọng lại, bằng chứng với kỷ niệm còn đây: Hai tập thơ SEN GIỮA LẦY và NHÁNH HUỆ NƯỚC TRỜI đã đến tay bạn đọc.

Nay một nhóm thi hữu mang tên ĐỒNG XANH THƠ SÀI GÒN, lại muốn đi theo con đường đã nắn sẵn, tiếp tục cho ra một tác phẩm toàn bằng thơ loại thất ngôn bát cú, với nắn nót công phu, điểm xuyết con chữ gọn gàng theo thi luật, gồm 203 bài thơ, mỗi bài chỉ với 56 chữ, lại mang tựa đề tuy không hoa mỹ nhưng rất đỗi thực tế: BÀI GIẢNG NƯỚC TRỜI.

Ai là tác giả tập thơ này? Xin phấn khởi thưa ngay không do dự rằng: Chính Chúa Giê-su là tác giả đấy! Ngày xưa ấy, chỉ trong ba năm giáo huấn, NGƯỜI đã để lại bao nhiêu là lời vàng ý ngọc, được các Thánh sử chép lại và lưu truyền đến nay, gần hai ngàn năm rồi mà không hề cũ!

Nội dung ý tưởng đã có rồi, các thi hữu đây chỉ còn một công việc người thợ thơ, đan dệt tinh phẩm này theo rặt khuôn thi luật, lại tâm đắc khi hoàn thành, gật gù ngâm ngợi từng câu chữ.

Chẳng phải nói đâu xa, ngay đầu tiên mở ra, bài Dẫn nhập Tin mừng đã thấy câu đối Đường Luật nghiêm trang:
Đen - trắng - nổi - chìm in bóng nước,
Thực - hư - hay - dở rọi lồng gương.

Đọc ngược lại là:
Gương lồng rọi dở - hay - hư - thực,
Nước bóng in chìm – nổi - trắng – đen.

Và cuối sách, bài Khép ơn cứu độ:
Mầm no đất tốt sinh sai quả,
Hạt lép đồng khô chết hỏng đời.

Lại đọc ngược thành:
Đời hỏng chết khô đồng lép hạt,
Quả sai sinh tốt ruộng no mầm.

Cái ngôn ngữ thuận nghịch xuôi rót trong âm tiết Việt Nam sao mà đáng yêu đến thế!

Mời bạn đọc cứ mở sách ra, bất cứ trang nào không cần lần lượt thứ tự, đọc rồi ngẫm lại sẽ thấy lời hay ý đẹp hiển hiện, không hề trang điểm mà thấm sâu mãi trong tâm hồn nguội lạnh, tư tưởng hong ấm lên tấm linh hồn mỏng mảnh.

Tạ ơn Chúa vô vàn đã khơi gợi và nuôi dưỡng một công trình giầu ý nghĩa, nhất là trong Năm Đức Tin này. Cảm ơn những người thợ, đã hy sinh cần mẫn như con ong cái kiến để đan dệt BÀI GIẢNG NƯỚC TRỜI thành tác phẩm thắm đẫm chất thơ, đem khí thiêng quyện và cuộc sống, và sau nữa lại cảm ơn bạn đọc đã ưu ái đón nhận tác phẩm như một quà tặng đận dấu ấn đức tin – văn hóa và mở ra đọc với tâm tình hiệp nhất yêu thương.

Phan Thiết, vào mùa Giáng Sinh 2012.

(Đã ấn ký)

Giu-se Vũ Duy Thống
Giám Mục Gp. Phan Thiết
Chủ tịch UBVH/HĐGMVN






Không có nhận xét nào: